Landing page là một thuật ngữ khá phổ biến trong lĩnh vực marketing kỹ thuật số (digial marketing). Thế nhưng nhiều người vẫn còn mông lung, không biết Landing page thực chất là gì, nó và Website có gì khác nhau, khi nào thì nên dùng Landing page?

1. ĐỊNH NGHĨA
Landing page nói đơn giản là 1 trang web đơn, chỉ tập trung vào một nội dung nhất định (VD: Chương trình khai trương cửa hàng của nhãn hàng X, giới thiệu sản phẩm mới của nhãn hàng Y, Sư kiện Z danh cho các doanh nhân trẻ…) và thậm chí cũng có một số giao diện Landing page chỉ gói gọn nội dung trong 1 trang duy nhất; nhằm dẫn dắt và thu hút người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi nhất định.

Landing page được thiết kế với mục đích duy nhất là kêu gọi khách hàng thực hiện hành động cụ thể – CTA (Call to Action). Vì vậy, Landing page được coi là lựa chọn tốt nhất để tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng từ các chiến dịch quảng cáo trả tiền.

2. PHÂN BIỆT WEBSITE VÀ LANDING PAGE. VÌ SAO NÊN SỬ DỤNG LANDING PAGE?
Website thường dùng để giới thiệu cho khách hàng biết về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp thì Landing page thường được dùng để thúc đẩy và khuyến khích họ đi đến quyết định mua hàng sau khi đã tìm hiểu về sản phẩm. Vì thế, nếu website của bạn chỉ có mục đích cung cấp thông tin sản phẩm mà không có CTA kêu gọi khách hàng thì bạn đang bỏ lỡ rất nhiều sự chuyển đổi trên trang. Và Landing page là nơi tốt nhất để khuyến khích khách hàng thực hiện sự chuyển đổi đó.

Website (trái) và Landing page (phải)

Những ô màu cam đại diện cho một link/ nút bấm điều hướng ở trên trang. Như bạn có thể thấy, website ở (bên trái) có đến 43 links và Landing page (bên phải) chỉ có 1 link/ nút bấm duy nhất. Việc có ít link điều hướng trên Landing page sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khi lưu lượng truy cập đến từ quảng cáo trả tiền vì việc có ít link sẽ hạn chế việc khách truy cập dẫn link khác nhiều hơn. Đó là lý do tại sao các marketers khi chạy quảng cáo trả phí luôn sử dụng trang Landing page làm trang đích cho lưu lượng truy cập từ quảng cáo của họ.

* Vì sao nên sử dụng Landing page?
Tập trung sự chú ý của người đọc vào một nội dung cụ thể nhất định
Khi truy cập vào website, bạn sẽ thấy có rất nhiều nội dung và chủ đề điều hướng, phân tán sự chú ý khiến bạn không thể tập trung vào một thông tin nhất định. Hầu hết khách hàng rất thiếu kiên nhẫn. Nếu họ không tìm thấy thông tin đúng với tiêu đề/ nội dung được quảng cáo, họ sẽ tự động rời đi ngay sau đó. Tuy nhiên, với Landing page khi người đọc click vào quảng cáo và dẫn về trang đích thì nội dung sẽ chỉ tập trung vào chủ đề cụ thể đảm bảo khách truy cập nhận được đúng thông tin mà họ đang cần.

Giúp khách hàng tiếp cận sản phẩm một cách dễ dàng hơn
Nếu như doanh nghiệp của bạn có rất nhiều sản phẩm cần giới thiệu đến khách hàng thì Landing page là lựa chọn hoàn hảo giúp bạn giới thiệu chi tiết từng sản phẩm đến với người dùng. Mỗi một Landing page có thể tập trung về một sản phẩm giúp người đọc tìm hiểu sản phẩm/ dịch vụ một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi
Nếu như website có rất nhiều link điều hướng gây phân tâm cho người đọc thì Landing page chỉ với một mục tiêu cụ thể là kêu gọi khách hàng thực hiện hành động (CTA – Call to Action). Khi click vào một trang Landing page, bạn chỉ có thể thực hiện hai hành động: một là chuyển đổi hai là rời đi. Chuyển đổi là việc khách hàng thực hiện hành động mục tiêu mà Landing page muốn hướng tới như cung cấp thông tin, email, SĐT hay mua hàng trực tiếp ngay trên trang,….Chính điều này giúp tỷ lệ chuyển đổi mua hàng trên Landing page cao hơn so với các hình thức quảng cáo thông thường khác.

Tăng lượng truy cập vào website
Với nội dung hấp dẫn và thu hút sẽ khiến Landing page giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Khi khách hàng bị thu hút bởi một sản phẩm nào đó, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về sản phẩm đó hay những sản phẩm khác liên quan tại website. Nhờ vậy, website sẽ thu hút thêm một lượng lớn người truy cập giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu sản phẩm của bạn.

3. KHI NÀO THÌ BẠN NÊN DÙNG LANDING PAGE?
Khi chạy quảng cáo
Chạy quảng cáo đến 1 trang chung chung, ít thông tin, không tập trung được hành động của visitors, bạn sẽ rất lãng phí tiền. Thay vì vậy, hãy chuẩn bị 1 Landing page thật rõ ràng và mang tính thuyết phục cao, bạn sẽ có kết quả tốt hơn nhiều.

Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
Bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào bạn cũng nên làm Landing page, ví dụ điển hình bạn có thể vào trang của Apple, với mỗi sản phẩm họ luôn làm 1 Landing page riêng để giới thiệu tính năng của sản phẩm.

Các Landing page bán hàng/giới thiệu dịch vụ dạng salepage dài cũng phát huy tác dụng rất tốt. Càng đầy đủ, chi tiết, không dư thừa, tập trung giải quyết được vấn đề cho khách hàng thì Landing page càng có tỉ lệ chuyển đổi cao.

Nếu bạn là 1 doanh nghiệp lớn có nhiều khách hàng quan tâm, ngay cả khi sản phẩm/dịch vụ chưa ra mắt, bạn cũng nên làm Landing page giới thiệu sẵn về sản phẩm/dịch vụ đó. Ở những Landing page này, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng muốn nhận thông báo khi sản phẩm ra mắt, đặt hàng trước hoặc vào danh sách chờ.

Khi tặng thứ gì đó FREE
Nếu bạn muốn tặng ebook, khóa học, voucher, mã giảm giá,...cho khách hàng để thu thập thông tin người dùng, tốt hơn hết bạn nên xây dựng Landing page ngắn, có thể làm 2-3 cái và thực hiện chiến dịch A/B testing xem trang nào mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đây là 1 công đoạn không thể thiếu trong 1 phễu bán hàng (sale funnel), chúng ta xây dựng mối quan hệ với khách hàng trước sau đó mới quảng bá sản phẩm sau.

Khi bạn chuẩn bị tổ chức sự kiện
Dù là sự kiện online (Livestream) hay sự kiện offline (hội thảo, workshop,…) bạn đều nên tạo 1 Landing page đơn giản để thu hút lượt đăng ký.

Trên Landing page dạng này thường rất đơn giản và ngắn gọn, có 5 thông tin sau đây là đủ:

  • Vì sao sự kiện diễn ra?
  • Ai nên tham gia sự kiện
  • Diễn giả
  • Nội dung chính
  • Thời gian địa điểm.

Đọc đến đây có lẽ các bạn cũng đã có nhận thức nhất định về Landing page. Nếu bạn đang chạy quảng cáo với Website hãy xem xét để thay đổi lại hình thức quảng cáo nhé. Còn nếu bạn đang chạy quảng cáo với Landing page mà chưa hiệu quả hãy tìm cách tối ưu lại Landing page ngay xem sao.


Tin công nghệ
Facebook Like Box
Để lại lời nhắn cho chúng tôi